11+ Thực phẩm tốt cho THẬN YẾU không nên bỏ qua

Xem ngay bí quyết quan hệ lâu ra tới 60 phút rất đơn giản TẠI ĐÂY❤️

Thận yếu là một tình trạng sức khỏe không tốt có liên quan đến Thận gây ra những biểu hiện bệnh lý xấu. Thông thường thận yếu liên quan nhiều đến tuổi tác cùng các yếu tố ảnh hưởng khác như thừa cân, ít vận động. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết rằng chế độ ăn uống có vai trò quan trọng trong việc giúp tăng cường và phục hồi chức năng của thận rất tốt. Cách này vừa an toàn mà còn mang đến những lợi ích tích cực. Dưới đây là các thực phẩm tốt cho Thận Yếu:

Thận yếu dẫn đến những hậu quả gì

Các bộ phận trong cơ thể đều đóng những vai trò quan trọng khác nhau. Ở đây chúng ta sẽ nói đến vai trò của thận. Đây là cơ quan có chức năng bài tiết thải động, cân bằng các chất điện giải và điều hòa huyết áp cho cơ thể. Người ta ví Thận giống như “cửa ngõ sinh mệnh” của con người. Khi chức năng thận bị suy giảm gây ra nhiều các biến chứng có hại cho sức khỏe và còn những biến chứng nguy hiểm cần phải đặc biệt chú ý.

Thận yếu dẫn đến chức năng của thận sẽ bị suy giảm. Thường thì các bệnh lý do thận yếu sẽ diễn biến một cách âm thầm, người bệnh khó mà phát hiện. Khi phát hiện thường ở những giai đoạn nặng và việc điều trị sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Cùng với sự suy yếu của thận thì các chất độc hại cũng bị tích tụ lại. Các bệnh lý có thể gặp phải như tăng huyết áp, nhiễm trùng đường tiết niệu, yếu sinh lý… có thể xảy ra.

Ban đầu các bệnh lý này thường ít biểu hiểu. Ở giai đoạn sau các biểu hiện sẽ rõ ràng hơn:

  • Tích nước khiến cơ thể phù nề, chân tay lạnh: Là triệu chứng hay gặp ở người bị thận yếu. Nguyên nhân là do máu không lưu thông tốt cùng với đó là tình trạng dịch ứ đọng tại các chi mà gây ra phù nề và lạnh chân tay.
  • Hoa mắt chóng mặt: Thận hư suy làm cho các chức năng khác của cơ thể không hoạt động tốt trong đó có não bộ do chất dinh dưỡng cung cấp không đủ mà dẫn đến hoa mắt, chóng mặt, ù tai, tóc bạc sớm. Ngoài ra người bệnh còn có thể bị phản ứng chậm chạp về cả suy nghĩ lẫn hoạt động.
  • Đau lưng, mỏi gối, mệt mỏi: Triệu chứng điển hình của bênh thận hư đó là đau lưng, mỏi gối do thận là tạng chủ vùng lưng. Hơn nữa do không thực hiện tốt chức năng bài độc khiến chất độc tích tụ mà làm cho cơ thể mệt mỏi.
  • Bệnh sinh lý: Thận tàng tinh, chủ về quá trình phát sinh, phát dục của cơ thể. Thận yêu sẽ dẫn đến chức năng sinh lý bị ảnh hưởng với nhiều mức độ khác nhau. Máu cũng không cung cấp đủ để xuống dương vật gây ra các chứng như rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, thậm chí là liệt dương… Ngoài ra thận còn có  tác dụng sản xuất và điều hòa hormon sinh dục nam testosterol nên khi này hormon giảm làm cho suy giảm ham muốn cũng như rối loạn các chức năng sinh dục.
Thận yếu gây ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe người bệnh như đau lưng, mỏi gối, chân tay lạnh, sinh lý suy giảm...
Thận yếu gây ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe người bệnh như đau lưng, mỏi gối, chân tay lạnh, sinh lý suy giảm…

Vai trò của dinh dưỡng đối với người bị thận yếu

vì sao bệnh khó nói ở nam giới chữa hoài không khỏi

Dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người. Với những người bị thận yếu càng nên phải lưu ý đến vấn đề ăn uống hơn nữa. Do là lúc này chức lọc máu, cân bằng điện giải và bài tiết các độc tố trong cơ thể bị suy giảm nên nếu không lựa chọn các loại thực phẩm phù hợp sẽ càng tạo thêm gánh nặng cho công việc lọc tại thận. Các thực phẩm tốt cho thận yếu sẽ giúp giảm tải gánh nặng cho thận, tạo điều kiện để thận có thể tự phục hồi.

Nguyên tắc dinh dưỡng cho người thận yếu

Để nâng cao sức khỏe của thận, phục hồi chức năng thận thì thực đơn dinh dưỡng của đối tượng này cần phải đảm bảo nguyên tắc sau:

  • Ưu tiên các loại đạm có giá trị dinh dưỡng cao trong thịt, cá, trứng, sữa… nhằm tối ưu và cần thiết cho cơ thể người bệnh. Tốt nhất là nguồn đạm đến từ cá vì giàu omega-3 rất tốt cho hệ tim mạch và hệ miễn dịch.
  • Cung cấp dinh dưỡng bằng các loại ngũ cốc nguyên hạt, ngũ cốc có nguồn năng lượng cao.
  • Cung cấp các dầu giàu omega-3 và omega-6. Ưu tiên các loại như dầu đậu nành, dầu cá, dầu hướng dương, dầu ô liu…
  • Nên sử dụng nhiều loại và đa dạng rau xanh. Hạn chế các loại thực phẩm giàu kali như hoa quả sấy, các loại rau màu xanh đậm như cải xanh, rau lang, lá lốt…

    Người bị thận yếu cần tuân theo nguyên tắc về chế độ dinh dưỡng phù hợp
    Người bị thận yếu cần tuân theo nguyên tắc về chế độ dinh dưỡng phù hợp

7 Thực phẩm vàng tốt cho người bị Thận Yếu

Thực tế thì nhu cầu dinh dưỡng của mỗi người là khác nhau. Các loại thực phẩm dưới đây chỉ là liệt kê chung nhất mang lại những lợi ích tích cực cho người bị suy thận. Cụ thể là:

Các loại cá béo tốt cho thận

Cá luôn nằm trong danh sách các loại thực phẩm vàng cho sức khỏe chúng ta kể cả là đối với thận. Với những người thận yếu thì ăn cá vẫn rất tốt nhưng chúng ta nên chọn các loại cá béo như cá thu, cá trích, cá ngừ, cá hồi… bởi chúng rất giàu chất omega-3 có tác dụng chống viêm hiệu quả. Bởi vậy các món ăn từ cá là lực chọn cho những người đang gặp các vấn đề về bệnh lý tại thận.

Thận yếu ăn lòng trắng trứng

Người bị bệnh thận tốt nhất nên hạn chế ăn những thực phẩm giàu protein như cá bơn, ức gà, thịt bò… Nhưng ngược lại một số loại protein mang đến những tác dụng tích cực như chống viêm, nhiễm trùng, tái tạo lại các mô trong cơ thể và đáp ứng nhiều chức năng khác. Với người bị thận yếu nên chọn thực phẩm có protein nhưng ít phospho ví dụ như lòng trắng trứng. Còn với lòng đỏ thì chúng ta đúng là nên hạn chế.

Ăn bí ngô để tăng cường chức năng thận

Bí ngô nằm trong nhóm các thực phẩm tốt cho chức năng của thận và có giàu hàm lượng các chất dinh dưỡng khác nhau rất tốt cho cơ thể. Chỉ số tinh bột trong bí ngô cao nhưng nó lại có chỉ số đường chỉ ỏ mức thấp, tốt cho những người mà thận đang bị suy giảm chức năng. Dù bạn có ăn nhiều bí ngô thì nồng độ đường huyết trong máu cũng không bị đẩy lên ở mức cao được, quá trình lọc-thải ở thận vì thế mà không phải chịu thêm áp lực quá lớn sau khi tiêu hóa loại thực phẩm này.

Người bị thận yếu nên ăn nhiều bí ngô
Người bị thận yếu nên ăn nhiều bí ngô

Thận khỏe hơn khi ăn bắp cải

Bắp cải được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao và khuyên những người bị bệnh lý về thận thường xuyên sử dụng trong chế biến bữa ăn hàng ngày. Trong bắp cải có chứa một chất gọi là phytochemical có tác dụng giảm các gốc tế bào tự do gây hại cho cơ thể chúng ta. Hàm lượng kali trong bắp cải cũng thấp nên thận không phải dùng quá nhiều năng lượng để lọc. Nhờ đó mà chức năng thận được duy trì tốt.

Ớt chuông đỏ cho người bị thận yếu

Một loại thực phẩm mà những người bị thận hư yếu không nên bỏ qua đó chính là ớt chuông đỏ. Trong loại quả này có chứa nhiều các loại vitamin A, C, B6, Natri, Kali, lycopene giúp cho cơ thể phá vỡ được phần nào các loại chất thải, chất độc hại, giảm bớt công việc cho thận. Hơn nữa ớt chuông đỏ còn được biết đến rất tốt cho sinh lý nam.

Trong ớt chuông đỏ có nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho người bị bệnh thận
Trong ớt chuông đỏ có nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho người bị bệnh thận

Ăn tỏi để thận khỏe

Để cải thiện sức khỏe của thận thì chúng ta nên bổ sung tỏi trong việc chế biến các món ăn cho người bệnh. Tỏi không chỉ là thực phẩm, nó còn được biết đến là vị thuốc dân gian gần gũi nhưng nhiều tác dụng có lợi. Hoạt chất alicin có tác dụng ức chế hoạt động và tiêu diệt các mầm mống gây hại cho cơ thể như virus, vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng… Ăn tỏi hàng ngày sẽ giúp phục hồi chức năng của thận và bảo vệ cơ quan này khỏi những tác nhân gây hại như đã kể trên.

Không những thế alicin còn được chứng minh có thể làm giảm mỡ máu, giúp duy trì huyết áp của cơ thể ở mức ổn định. Bởi huyết áp chính là một trong những yếu tố trực tiếp gây ảnh hưởng tới thận. Giữ huyết áp ở mức ổn định sẽ không tạo thêm áp lực cho thận và giúp cho bệnh nhanh chóng thuyên giảm.

Ăn khoai lang tốt cho thận

Khoai lang là một thực phẩm khá quen thuộc với cuộc sống của chúng ta. Nó rất giàu tinh bột, chất xơ cùng các loại vitamin khác nhau giúp bổ sung các chất dinh dưỡng cho cơ thể mà không gây béo. Khoai lang cũng được đánh giá là thực phẩm tốt cho những người bị bệnh thận suy yếu. Hơn nữa lượng đường trong khoai lang thấp hơn so với các loại ngũ cốc khác do vậy ăn khoai lang mỗi ngày giúp ổn định huyết áp, làm giảm áp lực lên thận. Beta-caroten có trong loại khoai này còn có tác dụng tăng cường sức đề kháng, phục hồi các tổn thương trong cơ thể, loại bỏ các tác nhân gây bệnh cho toàn cơ thể và cả của thận.

Khoai lang giàu tinh bột nhưng lượng đường ít, tốt cho người thận yếu
Khoai lang giàu tinh bột nhưng lượng đường ít, tốt cho người thận yếu

Thận yếu nên ăn nhiều rau xanh

Rau xanh là thực phẩm tốt dùng trong hầu hết các trường hợp bệnh lý khác nhau trong đó có bệnh thận yếu bởi nó có những tác động tích cực lên thận. Phần lớn các loại rau xanh đều có nồng độ pH cao nên giúp tăng khả năng tiêu hóa tại dạ dày và kiềm hóa pH của nước tiểu rất tốt. Nhờ đó là việc lọc và bài tiết nước tiểu của thận cũng trở nên dễ dàng hơn, trơn tru hơn. Trong rau xanh có chứa nhiều các loại chất như beta-carotene, glucosinolate, kaempferol, niacin, riboflavin… giúp hỗ trợ quá trình thanh lọc độc tố của cơ thể. Có thể nói việc ăn rau xanh nhiều cũng như đang giúp chúng ta thanh lọc máu, giảm tải chức năng của thận.

Quả bơ tốt cho người bệnh thận

Có thể nói bơ rất tốt cho người đang gặp vấn đề về suy giảm chức năng thận. Loại quả này giúp giải nhiệt và cung cấp nguồn năng lượng dồi dào và rất dễ được chuyển hóa. Trong bơ có chứa nhiều các loại acid béo không no, khoáng chất, vitamin,…nên nó luôn nằm trong nhóm thực phẩm tốt cho sức khỏe con người nói chung và sức khỏe thận nói riêng. Có nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn bơ còn giúp làm giảm các chỉ số cholesterol và triglycerid máu rất tốt. Vậy nên việc dùng bơ hàng ngày là bạn đang góp phần bảo vệ sức khỏe tim mạch, gián tiếp tốt cho chức năng thận.

Ăn bơ thường xuyên sẽ giúp cải thiện chức năng thận
Ăn bơ thường xuyên sẽ giúp cải thiện chức năng thận

Dùng đậu để thay thế cho đạm động vật

Như đã nói thì người bị bệnh thận yếu cần phải kiêng nhiều loại đạm động vật. Nhưng chất đạm lại có vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động sống của cơ thể. Chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng đậu nhằm thay thế cho đạm động vật. Có thể dùng là đậu xanh, đậu đỏ, đậu nành, đậu Hà Lan…là nguồn đạm lành mạnh hơn rất nhiều. Trong các loại đậu này còn chứa nhiều acid amin cùng các hợp chất thực vật có thể giúp loại bỏ các gốc tự do để thanh lọc cơ thể và làm giảm nồng độ cholesterol máu.

Ghi dưa lưới vào nhóm thực phẩm tốt cho người bị thận yếu

Là một loại hoa quả có chứa nhiều vitamin, khoáng chất, không đạm và chất béo nên rất tốt cho người bị bệnh thận yếu. Trong dưa lưới còn có các hợp chất thực vật như acid caffeic, quercetin, phytoene,… cũng góp phần thanh lọc cơ thể, bài trừ các gốc tự do. Hàm lượng muối natri, kali trong trái cây này cũng không cao nên mức huyết áp của cơ thể được duy trì ở chỉ số tốt tránh gây các áp lực xấu lên thận. Có thể nói đây là thực phẩm tốt cho Thận yếu.

>>>Xem thêm

Những lưu ý dành cho người Thận Yếu

Lưu ý về chế độ dinh dưỡng:

  • Đảm bảo cung cấp đủ năng lượng và chất dinh dưỡng cho người bệnh trong khẩu phần ăn hàng ngày, tránh tình trạng bị suy nhược cơ thể do kiêng khem không đúng cách.
  • Giảm bớt lượng đạm trong khẩu phần ăn nhằm giảm gánh nặng cho thận nhưng cũng phải cung cấp đủ lượng protein cho cơ thể hoạt động.
  • Giảm lượng muối dung nạp vào cơ thể để giảm gánh nặng cũng như giảm tình trạng phù. Lượng muối mỗi ngày chỉ nên từ 2-4 g.
  • Hạn chế thực phẩm có chứa kali nhằm đảm bảo chức năng thận. Mỗi ngày chỉ nên bổ sung khoảng 2-4g.
  • Đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể tùy theo tình trạng bệnh. Cung cấp theo nhu cầu với người bị bệnh thận nhẹ còn nhiều với người bệnh nặng.

Một số lưu ý khác về chế độ sinh hoạt hàng ngày cho người thận yếu:

  • Uống đủ nước: Theo khuyến cáo thì con người mỗi ngày nên uống ít nhất 2-2,5 lít nước để đảm bảo hoạt động của cơ thể.
  • Có chế độ tập luyện, vận động cơ thể phù hợp với tình trạng sức khỏe hiện tại. Việc này giúp cơ bắp khỏe mạnh, dẻo dải, tăng cường lưu thông khí huyết và hệ miễn dịch, phòng ngừa sự gia tăng của các tổn thương tại thận.
  • Duy trì cân nặng trong mức hợp lý: Thừa cân, béo phì là những yếu tố nguy hại cho sức khỏe cơ thể, làm gia tăng tình trạng nặng nề của các bệnh hiện có. Việc duy trì cân nặng hợp lý sẽ cải thiện sức khỏe tim mạch và làm giảm áp lực cho thận.
  • Kiểm soát tốt chỉ số đường huyết: Mức đường huyết cao sẽ khiến cho thận phải tăng cường chức năng lọc của nó, làm nặng hơn tình trạng bệnh. Bởi vậy chúng ta cần kiểm soát tốt đường huyết của chính mình để bệnh thận không bị nặng thêm.
  • Theo dõi huyết áp hàng ngày: Chỉ số huyết áp có ảnh hưởng tới sự hoạt động tại thận. Huyết áp cao thì thận sẽ phải làm việc vất vả nhưng hiệu suất không cao. Các chất thải độc hại bị tích tụ không thể ra ngoài sẽ gây hại cho cơ thể và cho thận.
  • Hạn chế sử dụng bia, rượu, đồ uống có gas hoặc chứa chất kích thích như cà phê, chè… Các chất này gây hại cho thận vì nó phải hoạt động nhiều hơn nhằm lọc bỏ các chất có hại ra ngoài. Nếu tình trạng này diễn ra liên tục, thường xuyên có thể dẫn đến suy thận cấp tính.
  • Thận trọng khi sử dụng thuốc: Các loại thuốc khi vào trong cơ thể đều qua thận để thanh lọc. Một số loại còn có tác dụng xấu với người bị bệnh thận. Bởi vậy không nên dùng thuốc một cách tùy ý khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ. Và tốt nhất nên định kỳ thăm khám sức khỏe tổng quát nhằm phát hiện sớm các bệnh để có hướng điều trị sớm và tốt nhất.

Trên đây là 11+ Loại thực phẩm tốt cho người Thận yếu được các chuyên gia dinh dưỡng hướng dẫn đưa vào khẩu phần ăn cho người bệnh. Hy vọng bài viết đã mang đến những thông tin hữu ích cho các bạn đọc.