Quan tâm bảo vệ sức khỏe người nghèo, đối tượng yếu thế

Xem ngay bí quyết quan hệ lâu ra tới 60 phút rất đơn giản TẠI ĐÂY❤️

Người nghèo, người yếu thế là các nhóm đối tượng luôn được các cấp, ngành của tỉnh Quảng Ninh quan tâm, nhất là công tác chăm sóc sức khỏe. Qua đó giúp người nghèo, người yếu thế tiếp cận tốt nhất các dịch vụ y tế, được chăm sóc và nâng cao sức khỏe.
 
KCB cho người dân ở TTYT huyện Hải Hà.
Khám siêu âm cho người dân ở TTYT huyện Hải Hà. 
 
Công tác khám, chữa bệnh (KCB) cho người nghèo và các đối tượng yếu thế được triển khai ở tất cả các cơ sở y tế từ tuyến xã đến tuyến tỉnh, tạo điều kiện cho người dân được KCB định kỳ, được tiếp cận với dịch vụ y tế công và nâng cao sức khỏe. Ngành Y tế tỉnh tiếp tục triển khai hiệu quả công tác KCB lưu động cho người nghèo, đối tượng yếu thế tại các địa phương khó khăn trên địa bàn tỉnh. Đoàn KCB lưu động gồm những thầy thuốc có trình độ, kinh nghiệm, thuộc nhiều chuyên khoa, với trang thiết bị phù hợp, định kỳ theo lịch cố định (3 tháng/lần) phối hợp với trung tâm y tế (TTYT) huyện KCB cho nhân dân tại các xã khó khăn; cấp thuốc hoặc kê đơn cho người dân đến khám; phát hiện, lập hồ sơ theo dõi người mắc bệnh mãn tính bàn giao cho y tế cơ sở quản lý; chỉ định chuyển tuyến các trường hợp mắc bệnh nặng, bệnh hiểm nghèo. Từ đầu năm đến nay, các đơn vị đã triển khai 6 đoàn khám lưu động, đã khám cho trên 6.000 lượt người dân.
 
Bên cạnh đó, ngành Y tế tỉnh cũng tiếp tục chuyển giao, phát triển kỹ thuật mới, kỹ thuật cao ở tất cả các tuyến; chỉ đạo các đơn vị tuyến tỉnh triển khai công tác chỉ đạo tuyến, hỗ trợ chuyên môn từng lĩnh vực cho các đơn vị y tế trong toàn ngành. Đồng thời, duy trì hoạt động của hệ thống khám, chữa bệnh từ xa (telemedicine) kết nối trực tuyến từ 2 bệnh viện tuyến trung ương với 16 điểm cầu tại các bệnh viện, TTYT tuyến huyện, trong đó có vùng khó khăn của tỉnh. Ngành Y tế tỉnh cũng đưa các bác sĩ giỏi ở tuyến tỉnh tăng cường về cơ sở… Nhờ đó, các TTYT tuyến huyện đã thực hiện được hầu hết các kỹ thuật theo tuyến và thực hiện được gần 20% kỹ thuật tuyến tỉnh. Những nỗ lực này nhằm hỗ trợ tối đa về chuyên môn cho các đơn vị khó khăn, kịp thời hướng dẫn, điều trị, giải quyết các ca bệnh khó, không ngừng nâng cao chất lượng, đưa dịch vụ y tế ngày càng tốt hơn đến với người dân vùng khó khăn của tỉnh.
 
Chị được tiêm thuốc tránh thai miễn phí tại Trạm y tế xã Đồn Đạc, huyện Ba Chẽ.
Chị Chíu Thị Hai được tiêm thuốc tránh thai miễn phí tại Trạm Y tế xã Đồn Đạc, huyện Ba Chẽ.
 
Bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những chính sách an sinh xã hội mang đậm tính nhân đạo, nhân văn sâu sắc của Đảng và Nhà nước. Thời gian qua, Nhà nước có chính sách hỗ trợ BHYT cho người nghèo, cận nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, học sinh, sinh viên,… Nhờ có BHYT mà nhiều người bệnh có điều kiện tiếp cận các dịch vụ y tế, giảm gánh nặng kinh tế gia đình cho việc điều trị bệnh, nhất là các bệnh hiểm nghèo. Chị Chíu Thị Hai, thôn Nước Đừng, xã Đồn Đạc, huyện Ba Chẽ, thuộc diện hộ nghèo nên được Nhà nước hỗ trợ BHYT. Chị Hai chia sẻ: “Tôi được tiêm thuốc tránh thai miễn phí 3 tháng/lần nhờ chính sách hỗ trợ cho người nghèo. Đồng thời tôi được hỗ trợ miễn phí thẻ BHYT nên khi ốm đau đều được BHYT chi trả”.
 
Hướng tới BHYT toàn dân, đồng nghĩa với mọi người dân được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản, tỉnh thực hiện nhiều chế độ, chính sách hỗ trợ, khuyến khích người dân tham gia BHYT. Trong đó, hỗ trợ 100% mức đóng BHYT cho người thuộc hộ nghèo đa chiều thiếu hụt BHYT, hộ cận nghèo, người cao tuổi từ 75 đến dưới 80 tuổi; hỗ trợ 80% mức đóng BHYT cho người thuộc hộ gia đình làm nông, lâm, ngư và diêm nghiệp có mức sống trung bình; hỗ trợ 100% mức đóng BHYT đối với một số đối tượng trẻ em chưa thuộc diện hưởng chính sách hiện hành của Nhà nước trên địa bàn tỉnh… Việc hỗ trợ đóng BHYT là một nỗ lực rất lớn của tỉnh nhằm giúp người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn phòng tránh rủi ro tài chính khi đau ốm, có thể rơi vào “bẫy nghèo đói” do không có tiền chi trả dịch vụ KCB.
 
Trẻ được phục hồi chức năng tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh.
Trẻ được phục hồi chức năng tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh.
 
Cùng với đó, tỉnh Quảng Ninh cũng duy trì chăm sóc sức khỏe cho người nghèo, đối tượng yếu thế thông qua các hoạt động của Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh; Cơ sở Bảo trợ, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tỉnh; chăm sóc bệnh nhân phong tại TTYT TX Quảng Yên; Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi; chăm sóc bệnh nhân tâm thần vô thừa nhận tại Bệnh viện Bảo vệ sức khỏe tâm thần tỉnh; chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; phụ nữ bị bạo lực gia đình được khám và chăm sóc sức khỏe tại các cơ sở y tế… Quảng Ninh cũng luôn tranh thủ nguồn viện trợ quốc tế cho chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhất là người nghèo, đối tượng yếu thế. Từ đầu năm đến nay Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và các đơn vị y tế cơ sở phối hợp với Tổ chức Phòng, chống mù lòa châu Á (APBA) tổ chức khám sàng lọc cho trên 2.300 người, thực hiện 2 đợt phẫu thuật mắt, điều trị đục thủy tinh thể cho 132 người bệnh tại Cẩm Phả, Vân Đồn và Tiên Yên.
 
Có thể thấy, Quảng Ninh đã có nhiều nỗ lực trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân nói chung và chăm sóc sức khỏe người nghèo, đối tượng yếu thế nói riêng, qua đó bảo đảm cho sự phát triển con người có thể lực tốt, chất lượng cao, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
 

Nguyễn Hoa – http://www.baoquangninh.com.vn –