Sợ hãi khiến viêm phổi Vũ Hán bùng phát mạnh

Xem ngay bí quyết quan hệ lâu ra tới 60 phút rất đơn giản TẠI ĐÂY❤️

Các chuyên gia y tế công cộng cảnh báo tình trạng “lo lắng hàng loạt” khi giới chức đang cố gắng để kiểm soát dịch viêm phổi do virus nCoV.

Số ca viêm phổi đang gia tăng đến hơn 2.500 và hàng chục người tử vong, các chuyên gia y tế vẫn cho rằng “không có nguyên nhân nào cho sự hoảng loạn hàng loạt”. Cúm thông thường giết chết khoảng 35.000 người mỗi năm và 200.000 người nhập viện chỉ riêng ở Mỹ. Tức mức độ truyền nhiễm của bệnh cúm thông thường còn nguy hiểm hơn cả viêm phổi do chủng virus mới nCoV.  

Tuy nhiên, những ẩn số xung quanh ổ dịch Vũ Hán đang gây lo lắng lan rộng, khiến nó bùng phát nghiêm trọng hơn bệnh cúm thông thường. Ngoài ra, giới y chức Trung Quốc chưa tìm được nguyên nhân khiến viêm phổi bùng phát càng khiến người dân hoang mang và sợ hãi. Lượng bệnh nhân khổng lồ và khối lượng công việc quá sức, đã và đang gây những tổn thất tinh thần cho nhân viên y tế thành phố Vũ Hán. Nhiều bác sĩ lo lắng về nguy cơ mình sẽ mắc bệnh.

Hơn 1300 nhân viên y tế được điều đến Trung Quốc để ngăn ngừa dịch bệnh bùng phát. Ảnh: AFP

Hơn 1.300 nhân viên y tế được điều đến Vũ Hán để hỗ trợ lực lượng y tế tại chỗ chặn viêm phổi bùng phát. Ảnh: AFP

Mo Ying, cư dân 33 tuổi, đã gửi tin nhắn cho một số người bạn trên phương tiện truyền thông xã hội rằng “sẽ lên núi” để tránh dịch bệnh. Chồng của cô cũng theo dõi chặt chẽ các tin tức cho các bản cập nhật mới nhất.

vì sao bệnh khó nói ở nam giới chữa hoài không khỏi

“Rời xa đám đông, chúng tôi cảm thấy hạnh phúc và an toàn hơn nhiều”, Mo Ying nói.

Những người khác cũng dự trữ nhiều thực phẩm như sữa, trứng, bột, rau khô và đường, cũng như các loại thuốc để chống sốt và thuốc chống viêm. Nhiều người mua thêm chất khử trùng, bánh quy, 10 lít nước uống, chocolate, khăn giấy và đảm bảo rằng chiếc xe của mình được đổ xăng mỗi ngày.

“Có thể bạn nghĩ tôi điên và lo lắng quá nhiều, nhưng tôi chỉ nghĩ đó là điều bắt buộc. Dù phải tốn vài trăm nhân dân tệ nhưng sẽ giúp tôi yên tâm hơn rất nhiều”, một người chia sẻ.

Trong vòng chưa đầy một tháng, Trung Quốc đã bị choáng ngợp bởi sự bùng phát và lây nhiễm viêm phổi đến 2.510 người và giết chết 80 người. Lệnh phong tỏa thực hiện ở 14 thành phố. Các bệnh viện bị quá tải như “ngày tận thế”.

Xiaotie, người điều hành một trung tâm LGBT ở Bắc Kinh, cho biết mọi người nên được phép ở nhà cho đến ngày 18/2 để ngăn ngừa lây nhiễm.

Mọi người rất lo lắng về dịch bệnh, và được khuyên nên tránh xa đám đông. Nhưngmột phụ nữ từ tỉnh Giang Tây phía đông Trung Quốc lại cho rằng sự hoảng loạn không cần thiết. “Quá lo ngại dịch bệnh sẽ khiến mọi việc trở nên tồi tệ hơn khi mọi người quay trở lại nơi họ làm việc sau kỳ nghỉ”, người này khuyên.

Nhân viên y tế tăng cường vận chuyển thiết bị đến vùng dịch. Ảnh: Shutterstock

Nhân viên y tế tăng cường vận chuyển thiết bị đến vùng dịch. Ảnh: Shutterstock

Trên thế giới, các quan chức y tế nỗ lực để giảm thiểu rủi ro cho công dân nước họ. Bộ trưởng Y tế Pháp, Agnes Buzyn, cho biết hôm Chủ nhật rằng hàng trăm người Pháp ở khu vực Vũ Hán sẽ được máy bay đưa về nhà vào giữa tuần này và sẽ phải trải qua 14 ngày cách ly.

Đại sứ quán Nga cũng đang làm việc với chính quyền Trung Quốc để sơ tán công dân Nga ra khỏi khu vực. Thủ tướng Shinzo Abe của Nhật Bản nói với các phóng viên hôm Chủ nhật rằng chính phủ của ông sẽ giúp hồi hương tất cả công dân muốn rời khỏi Vũ Hán, bằng máy bay và các phương tiện khác nếu có thể.

Các biện pháp ngăn chặn dịch lây lan, như phong tỏa thành phố, hạn chế giao thông và du lịch, hủy bỏ các sự kiện công cộng lớn, sẽ được làm mạnh hơn, giới chức y tế Trung Quốc tuyên bố chiều mùng 2 Tết. Hiện các lệnh hạn chế của giới chức đã áp dụng cho ít nhất 40 triệu người ở hơn 10 thành phố.

Tại Việt Nam, có hai người Trung Quốc được xác định dương tính với virus nCoV, đang được cách ly ở Bệnh viện Chợ Rẫy. Các địa phương khác, trong đó có Hà Nội, Đà Nẵng, Thanh Hóa, đang theo dõi cách ly một số bệnh nhân bị sốt và có biểu hiện như cúm. Tổng cộng có 59 người đang được cách ly.

Các nhà khoa học cho rằng virus gây bệnh có trong cơ thể con dơi, lây sang rắn khi rắn ăn dơi. Sau đó nó biến thể và lây từ người sang người. Trung Quốc hôm nay công bố lệnh cấm bán động vật hoang dã trên toàn quốc, đối vơi các chợ truyền thống, nhà hàng và trang thương mại điện tử.

(Nguồn: vnexpress.net)