Thực hư Cách Dùng Lá Đu Đủ Chữa Ung Thư Phổi?

Xem ngay bí quyết quan hệ lâu ra tới 60 phút rất đơn giản TẠI ĐÂY❤️

Ung thư phổi hiện nay là một bệnh lý vô cùng nguy hiểm vì tính chất di căn và dễ lan rộng khắp các bộ phận trên cơ thể. Bệnh này xuất hiện do lối sống sinh hoạt và gen nhưng trong đó lối sống sinh hoạt chiếm chủ yếu, bệnh thường xảy ra ở những người nam hay nữ có thói quen hút thuốc mỗi ngày. Bệnh ung thư phổi sẽ chẳng là gì nếu được điều trị tích cực trong giai đoạn đầu, tuy nhiên bệnh này thường khó phát hiện do các triệu chứng rất dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý thông thường. Hầu như phần lớn các bệnh nhân phát hiện ra mình bị ung thư phổi khi bệnh đến giai đoạn nặng và có các triệu chứng như ho ra máu tươi, khó thở, đau đầu, vàng da,… Vì vậy bệnh này cần được phát hiện sớm nhanh chóng điều trị nếu không muốn ảnh hưởng đến sức khoẻ về sau.

Hiện nay có nhiều cuộc bàn luận cho rằng lá đu đủ có thể điều trị ung thư phổi. Vậy điều này có đúng không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về tác dụng và một số nghiên cứu liên quan đến lá đu đủ nhé!

Một số tác dụng của lá đu đủ

Một số tác dụng của lá đu đủ
Một số tác dụng của lá đu đủ

Đu đủ là một loại cây ăn quả được trồng rộng rãi ở nhiều quốc gia. Quả và hạt của lá đu đủ ngoài công dụng ẩm thực nó còn được giới y học sử dụng và nghiên cứu rộng rãi để chế tạo nhiều loại thuốc khác nhau. Lá của cây đu đủ được giới y học chứng minh có nhiều hợp chất thực vật độc đáo là một loại dược liệu tiềm năng đối với động vật.

Mặc dù đến giai đoạn hiện nay chưa có các nghiên cứu cụ thể và công dụng của lá đu đủ đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, rất nhiều các chế phẩm được làm từ lá đu đủ  được sử dụng cho việc điều trị bệnh và nâng cao sức khoẻ tổng thể. Dưới đây là một số tác dụng phổ biến mà lá đu đủ mang lại.

Lá đu đủ có tác dụng điều chỉnh lượng đường trong máu

vì sao bệnh khó nói ở nam giới chữa hoài không khỏi

Từ xưa lá đu đủ được xem là một dược liệu tự nhiên có công dụng hiệu quả trong việc điều trị bệnh đái tháo đường và cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu. Các nghiên cứu trên chuột có bệnh tiểu đường đã giúp các nhà khoa học phát hiện chiết xuất từ lá đu đủ có công dụng chống oxy hóa mạnh mẽ và làm giảm lượng đường trong máu. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, các nghiên cứu trên đều thực hiện ở đối tượng động vật chưa có các nghiên cứu thực sự trên người.

Lá đu đủ có công dụng làm giảm các triệu chứng khó tiêu

Các loại trà được chiết xuất từ lá đu đủ được sử dụng như một liệu pháp thay thế nhằm làm giảm các triệu chứng khó tiêu hoá, đầy hơi, ợ chua, chướng bụng, ruột kích thích. Nguyên nhân của các công dụng là do bên trong lá đu đủ có nhiều chất xơ. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, hiện nay chưa có các nghiên cứu về công dụng có lá đu đủ đối với đường tiêu hoá. Công dụng trên được biết đến thông qua kinh nghiệm của ông cha ta từ xưa đúc kết thành.

Lá đu đủ có khả năng chống viêm

Thành phần của lá đu đủ có các chất dinh dưỡng và hợp chất thực vật có khả năng chống viêm như papain, flavonoid, và vitamin E… Các chế phẩm được làm từ lá đu đủ thường được dùng để khắc phục các tình trạng viêm bên trong và bên ngoài cơ thể, bao gồm: Phát ban, đau khớp, viêm khớp dạng thấp và đau nhức cơ. Tuy nhiên hiện vẫn chưa có những cuộc nghiên cứu khoa học chứng minh công dụng này. Trong thời điểm hiện tại các bằng chứng khoa học hầu như chưa đủ để chứng minh công dụng chống viêm của lá đu đủ.

Lá đu đủ có công dụng hỗ trợ sức khoẻ tóc và da đầu

Các sản phẩm làm đẹp được sản xuất từ lá đu đủ như mặt nạ, nước ép lá đu đủ được dùng cho sự phát triển ở tóc và cải thiện sức khỏe da đầu. Nguyên nhân nó được sử dụng làm những loại sản phẩm đó là vì nhiều cá nhân có quan điểm cho rằng đu đủ có nhiều chất chống oxy hoá nên có tác dụng làm hỗ trợ sức khoẻ tóc và da đầu. Tuy nhiên, chưa có một bằng chứng cụ thể nào cho thấy việc sử dụng lá đu đủ sẽ giúp hỗ trợ quá trình mọc tóc. 

Một số loại gàu trên da đầu do sự phát triển quá mức của một số loại nấm – Malassezia, cản trở sự phát triển của tóc. Và lá đu đủ hiện đang được chứng minh đặc tính chống nấm trên các nghiên cứu trong ống nghiệm. Chính vì vậy, lá đu đủ được cho là hỗ trợ sức khoẻ của tóc và da đầu, làm ức chế các sự phát triển gây ra gàu.

Lá đu đủ và đặc tính chống ung thư

Lá đu đủ từ lâu đã được y học cổ truyền sử dụng để điều trị một số loại ung thư nhất định, tuy nhiên các nghiên cứu chứng minh hiện đại vẫn còn nhiều thiếu sót. Các thiếu sót ở đây cụ thể là công dụng của lá đu đủ được cho là chống lại ung thư tuy nhiên chỉ hiệu quả trên ống nghiệm, còn thí nghiệm lên người và động vật hầu như không thấy công dụng này. Dù biết rằng bên trong lá đu đủ là các chất chống oxy hoá có công dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa sự phát triển và di căn của ung thư. Nhưng những nghiên cứu ngày nay vẫn chưa làm rõ tất cả các quan điểm và nhận định này.

Nguồn gốc về công dụng trị ung thư của lá đu đủ

Bật mí về nguồn gốc phương pháp chữa ung thư phổi bằng lá đu đủ
Bật mí về nguồn gốc phương pháp chữa ung thư phổi bằng lá đu đủ

Từ lâu lá đu đủ là một dược liệu không thể thiếu của nền đông y nước ta, tuy nhiên việc dùng đu đủ để trị ung thư thật sự được nhiều người trên thế giới biết đến thông qua câu chuyện của một người Úc tên là Stan Sheldon bị ung thư phổi trầm trọng (năm 1962), các bác sĩ điều trị cho ông đã kết luận rằng ông không thể sống được nữa. Nhưng may mắn sau một lần đi chơi ông được một thổ dân Australia tiết lộ phương thuốc cổ truyền của họ là dùng đu đủ sắc nước uống. Ông Stan Sheldon uống liên tục thứ nước này trong hai tháng điều thần kỳ đã xảy ra, phổi của ông đã trong trở lại. Sau đó ông đã chỉ phương thuốc vô tình có được này cho 16 bệnh nhân ung thư khác nhau và họ hoàn toàn bình phục trở lại. Thế rồi thông tin về ông và bài thuốc của ông được lan truyền một cách rộng rãi trên thế giới nhưng cũng nhanh chóng rơi vào quên lãng, vì không có những nghiên cứu chứng minh công dụng của phương thuốc này.

Trong thời gian gần đây, sau khi GS Nguyễn Xuân Hiền, nguyên Chủ nhiệm Khoa Da Liễu, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã công bố sở hữu công dụng bài thuốc và muốn cơ quan chức năng nghiên cứu để người dân có thể sử dụng phương thuốc này một cách rộng rãi. Theo một số thông tin, ông đã hướng dẫn điều trị cho gần 300 bệnh nhân. Kết quả mang lại vô cùng khả quan, nhiều đối tượng bệnh nhân đỡ một phần, đỡ hoàn toàn hay kéo dài thêm được sự sống.

Trong quãng thời gian nghiên cứu, ứng dụng từ năm 2005 – 2007, GS Nguyễn Xuân Hiền đã hướng dẫn cho 12 bệnh nhân và kết quả cho thấy cụ thể như sau:

  • 4 trường hợp (3 u phổi, 1 chửa trứng) uống trên 5-6 tháng sức khoẻ ổn định trở lại, lên cân, khối u thu nhỏ, hết sạch cổ, đỡ ho, đau
  • 3 trường hợp khác (đều u phổi) uống được 2 – 3 tháng u nhỏ, sức khỏe tổng quát nhìn chung được phục hồi tốt hơn
  • 3 trường hợp chết (1 u phổi, 1 u dạ dày, 1 u gan) không được khả quan như 4 trường hợp trên chỉ sử dụng được 2 tháng sau đó đổi sang các loại thuốc đông y khác
  • 1 trường hợp u phổi khác uống được 2 tháng bệnh tiếp tục tiến triển đau kèm ho nhiều
  • 1 trường hợp u đại tràng di căn chỉ uống được 2 tháng, bệnh tình nhìn chung không được tiến triển

GS Nguyễn Xuân Hiền nhấn mạnh những điều ông nghiên cứu được thông qua bệnh nhân của mình. Những đối tượng bệnh nhân nào chưa qua phẫu thuật khối u, chưa chạy xạ, truyền hóa chất chống ung thư thì kết quả có vẻ tốt hơn. Các nghiên cứu về thành phần dinh dưỡng của lá đu đủ cho thấy, bên trong lá đu đủ có men papain và trong men papain có chất carotenoid và iso thyocyanotes có khả năng kích thích sản xuất Cytokine TH1-type là yếu tố miễn dịch nên có thể ức chế mạnh các tế bào ung thư so với các loại thuốc thông thường.

Về mặt cơ sở lý thuyết cùng các cuộc nghiên cứu về thành phần dinh dưỡng của lá đu đủ cho kết quả là thế, nhưng cho tới nay vẫn chưa có các nghiên cứu trực tiếp về công dụng của lá đu đủ để chống lại các bệnh ung thư trên cơ thể người.

Chưa có cơ sở khoa học trong nhận định dùng lá đu đủ điều trị ung thư phổi

Theo Ths Đoàn Lực, Trưởng khoa chống đau của bệnh viện K cho biết tháng nào bệnh viện cũng tiếp nhận bệnh nhân có biểu hiện của tai biến nặng, khi được khám và hỏi thăm thì nhìn chung đều có kết quả là do sử dụng thuốc nam lá đu đủ hay các loại thực phẩm chức năng để điều trị ung thư một cách vô tội vạ không được sự hướng dẫn của chuyên gia. Lúc đến bệnh viện thì hầu như quá muộn màng do di căn nhiều nơi, bệnh nhân suy kiệt… Khi đến giai đoạn đó thì hầu như việc điều trị chỉ là nâng cao chất lượng sống, hầu như không còn khả năng có thể trị khỏi.

Bệnh ung thư là một bệnh nguy hiểm ở các nước trên thế giới không chỉ ở Việt Nam, hằng năm số lượng bệnh nhân chết do ung thư nhiều không kể hết. Tuy nhiên, bệnh nhân có thể hoàn toàn điều trị ung thư nếu phát hiện sớm, đối với giai đoạn muộn thì hầu như bó tay mà chỉ có thể kéo dài sự sống. Nhưng hiện nay với nhiều thông tin chưa được kết luận, chỉ với một bài báo chưa được chứng thực thì nhiều người hoàn toàn từ bỏ các công trình nghiên cứu khoa học, đi theo những cách chưa được chứng minh để điều trị ung thư tại nhà. Việc các đối tượng bệnh nhân tham gia nghiên cứu của bác sĩ Nguyễn Xuân Hiền có những dấu hiệu khả quan thông qua cách dùng lá đu đủ chữa ung thư phổi hoàn toàn là do nghiên cứu đó được đặt dưới sự giám sát của ông. Vì vậy, việc nghe theo những bài báo tự ý điều trị ung thư tại nhà là một việc làm vô cùng sai lầm.

Các biện pháp chữa trị lá đu đủ trong dân gian hiện nay chưa có nghiên cứu chứng thực
Các biện pháp chữa trị lá đu đủ trong dân gian hiện nay chưa có nghiên cứu chứng thực

Khi bị ung thư phổi đòi hỏi phải có nhiều biện pháp can thiệp cần thiết nhanh chóng kịp thời, Không thể không thừa nhận dưỡng chất mà đu đủ có được nhưng công dụng của nó đối với bệnh nhân ra sao thì hoàn toàn chưa có các nghiên cứu xác minh chứng thực về hiệu quả. Các thí nghiệm của Bs Nguyễn Xuân Hiền hoàn toàn không phải là 100% mà chỉ chữa được có 7/12 nhưng đây chỉ là nghiên cứu trên quy mô nhỏ còn phải rất lâu rất lâu nữa để có thể thực hiện nghiên cứu công dụng của nó trên quy mô lớn hơn, mới có thể áp dụng rộng rãi. 

Hiện nay nền y học tương đối phát triển và có nhiều phương pháp khác nhau trong điều trị ung thư. Ngoài phẫu thuật, hoá chất, xạ trị, thì có thêm nhiều loại thuốc đáp ứng với ung thư rất tốt. Về phương pháp dùng đu đủ điều trị bệnh hiện nay chỉ dừng lại ở mức các phương thuốc dân gian hoàn toàn chưa có nhiều nghiên cứu chứng thực.

Hướng dẫn cách dùng lá đu đủ điều trị ung thư phổi

Cách chữa ung thư phổi bằng nước của lá đu đủ
Cách chữa ung thư phổi bằng nước của lá đu đủ

Mặc dù có nhiều bằng chứng chưa được xác thực về công dụng của loại lá này nhưng qua các cuộc nghiên cứu của Bs Nguyễn Xuân Hiền thì hầu như với 7 bệnh nhân được điều trị khỏi thì những bệnh nhân này đều phải sử dụng nước trong thời gian lâu dài cụ thể là 5-6 tháng.

Nếu qua những thông tin trên mà bạn vẫn còn muốn tìm hiểu cách dùng lá đu đủ chữa ung thư phổi thì dưới đây là phần dành cho bạn.

Bạn lấy 20-30 gram lá đu đủ phơi khô lưu ý có thể kết hợp cùng với các phương thuốc khác như cây xạ đen hoặc cây xương khỉ bìm bịp để tăng hiệu quả điều trị, rồi dùng loại nước này uống hằng ngày. Hay bạn cũng có thể lấy lá đu đủ hái được đem rửa sạch sau đó thêm nước nấu sôi để nguội rồi dùng từ từ.

Mặc dù lá đu đủ có thể điều trị bệnh ung thư phổi, tuy nhiên qua các cuộc nghiên cứu của Bs Nguyễn Xuân Hiền thì hầu hết thời gian để lá đu đủ bộc lộ tác dụng của mình hầu hết từ 5-6 tháng tương đối lâu so với thời gian lây lan ung thư phổi. Vì vậy nếu xác định dùng phương pháp này tôi khuyên bạn nên lắng nghe cơ thể dừng hoàn toàn nếu thấy không ổn. Bạn có thể xem việc uống lá đu đủ hằng ngày là phương thuốc hỗ trợ điều trị cho các cách điều trị chính thống.

Mặc dù công dụng của lá đu đủ trong việc tác dụng đến bệnh ung thư phổi đến nay vẫn phải cần thêm nhiều công trình nghiên cứu để chứng minh. Nhưng thực tế hiện nay, việc sử dụng đu đủ tương đối an toàn nếu không kết hợp với các dược liệu lạ hay tự ý thêm bớt nguyên liệu với nước lá đu đủ. Năm 2014 một nghiên cứu trên động vật được công bố là lá đu đủ không có hại khi cho động vật sử dụng với một lượng lớn và hiện nay các nghiên cứu trên người cũng đã có và ghi nhận rất ít những tác động tiêu cực mà loại lá này mang lại.

Ngoài ra, có nhiều trường hợp bị dị ứng với lá đu đủ và được khuyến cáo không nên sử dụng hay tiêu thụ đu đủ với mọi hình thức. Hơn nữa, đối tượng mẹ bầu hay đang cho con bú nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ nếu muốn dùng phương pháp này để điều trị ung thư phổi.

Các phương pháp điều trị ung thư phổi chính thống được khoa học công nhận

Lá đu đủ có tác dụng như thế nào thì việc phương pháp này chưa được chứng minh làm rõ nên không thể xem phương pháp này là phương pháp chính trong điều trị ung thư.

Với tình hình phát triển ung thư nhanh chóng như hiện nay thì đòi hỏi bệnh nhân phải tuân theo và thực hiện các phương pháp điều trị chính thống và nên xem việc uống lá đu đủ mỗi ngày là phương thuốc hỗ trợ điều trị.

Tuỳ vào các trường hợp cụ thể bác sĩ sẽ có những phương pháp khác nhau trong điều trị ung thư như: 

  • Phẫu thuật: Là một phương pháp điều trị ung thư phổi tốt nhất trong giai đoạn đầu của bệnh, lúc này bệnh nhân thường sẽ có đủ sức khỏe để chịu đựng được ca phẫu thuật. Trước khi làm phẫu thuật bệnh nhân sẽ được thực hiện đánh giá chức năng hô hấp và các điều kiện khác để đảm bảo việc mổ sẽ an toàn
  • Hoá trị: Bệnh ung thư phổi tế bào nhỏ tương đối nhạy cảm với hoá trị, đặc biệt là đa hoá trị với các loại thuốc mới khác nhau
  • Xạ trị: Đây là phương pháp được ứng dụng cho các bệnh nhân bị ung thư phổi trong giai đoạn nguy hiểm không thể làm phẫu thuật cụ thể là các chức năng hô hấp kém đi, thể trạng cơ thể trở nên yếu. Lúc này xạ trị sẽ được chỉ định như phương pháp điều trị chính. Xạ trị sẽ làm giảm nguy cơ ung thư tái phát tại chỗ…
Sử dụng biện pháp phẫu thuật trong điều trị ung thư
Sử dụng biện pháp phẫu thuật trong điều trị ung thư

Một số quan niệm sai lầm phổ biến của bệnh nhân ung thư

Hầu hết quan niệm sai lầm của nhiều bệnh nhân ung thư phổi hiện nay liên quan đến việc ăn uống. Các bệnh nhân ung thư dường như ăn uống rất kiêm khem họ rất ít ăn thịt hay không ăn các loại rau xanh. Có nhiều bệnh nhân ăn tiêu cực đến nổi chỉ ăn gạo lứt muối mè trong quá trình điều trị ung thư. Nhưng như thế là hoàn toàn sai lầm. Bệnh ung thư nguy hiểm nhưng ăn uống một cách độc đoán như vậy sẽ làm cơ thể yếu đi qua đó cơ chế tự chữa lành của cơ thể cũng không hoạt động tốt và ung thư ngày càng phát triển trong cơ thể.

Bị ung thư hay ung thư phổi nói riêng bệnh nhân cần ăn uống đầy đủ và đa dạng các loại thực phẩm khi ăn. Đồng thời nên chia nhiều bữa nhỏ hạn chế tình trạng ăn quá no hay quá đói.

Tháp dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư
Tháp dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư

Ngoài việc ăn uống thi duy trì cân nặng bằng thói quen tập luyện điều độ là việc làm vô cùng cần thiết giúp củng cố cơ thể để cơ thể có thể hoạt động hiệu quả hơn trong đấu tranh chống ung thư.

Trên đây là một số quan điểm cách dùng lá đu đủ chữa ung thư phổi, hiện nay biện pháp này chưa được chứng thực cũng chưa có các nghiên cứu khoa học rộng rãi. Vì vậy việc ăn uống tập luyện phù hợp cùng phương pháp điều trị chính thống nên là lựa chọn hàng đầu trong điều trị ung thư còn biện pháp sử dụng lá đu đủ chỉ nên là phương pháp hỗ trợ.