Đánh giá việc thực hiện tự chủ tài chính tại các đơn vị y tế công lập

Xem ngay bí quyết quan hệ lâu ra tới 60 phút rất đơn giản TẠI ĐÂY❤️

Chiều 28/10, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp trực tuyến toàn tỉnh đánh giá tình hình thực hiện cơ chế tự chủ giai đoạn 2016 – 2018 đối với các đơn vị sự nghiệp y tế công lập trực thuộc Sở Y tế và công tác khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế năm 2018 và 9 tháng đầu năm 2019. Đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.
 
Quang cảnh cuộc họp.
Quang cảnh cuộc họp.
 
Theo báo cáo của Sở Y tế Quảng Ninh, sau khi thực hiện cơ chế tự chủ tài chính từ năm 2016, đến nay, tỉnh Quảng Ninh có 9 đơn vị tự chủ 100% kinh phí hoạt động thường xuyên, 19 đơn vị tự chủ từ 10 đến 70% kinh phí hoạt động thường xuyên, 2 đơn vị do ngân sách nhà nước đảm bảo 100% kinh phí hoạt động thường xuyên. Thực hiện cơ chế tự chủ tài chính đã góp phần đổi mới phong cách hoạt động tại các đơn vị sự nghiệp y tế công lập, hướng đến nâng cao thực chất chất lượng khám, chữa bệnh. Ngoài đáp ứng được nhiệm vụ chuyên môn, nhiều đơn vị còn phát triển thêm các dịch vụ kỹ thuật cao, có thu nhập tăng thêm cho nhân viên… Nhờ đó, công tác khám, chữa bệnh và sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận.
 
Các huyện, thị, thành phố dự cuộc họp tại các điểm cầu trực tuyến.
Các huyện, thị, thành phố dự cuộc họp tại các điểm cầu trực tuyến.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, việc thực hiện cơ chế tự chủ trong các đơn vị sự nghiệp y tế công lập còn tồn tại nhiều vấn đề bất cập, như: Giá dịch vụ khám, chữa bệnh chưa tính đúng, đủ các chi phí; chi phí quản lý, chi phí khấu hao, chi phí đào tạo, chi phí CNTT… được ngân sách cấp còn hạn chế; một số đơn vị tuyến huyện miền núi, hải đảo (Cô Tô, Bình Liêu, Ba Chẽ, Đầm Hà) và đơn vị y tế đặc thù khó trong tuyển dụng bác sĩ; nguồn thu thấp; không có kinh phí để đào tạo, hỗ trợ cán bộ, giữ chân bác sĩ giỏi; cách tính mức độ tỷ lệ tự chủ của các đơn vị theo các thông tư, nghị định không còn phù hợp với thực tế…
 
Về công tác khám, chữa bệnh BHYT, năm 2018, tổng chi khám chữa bệnh của Quảng Ninh là trên 1,8 nghìn tỷ đồng, vượt chi so với dự toán trên 208 tỷ đồng. 9 tháng năm 2019, BHXH Quảng Ninh chi trên 1,3 nghìn tỷ đồng cho công tác khám, chữa bệnh, tương đương với 88,2% dự toán của cả năm.
 
Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh báo cáo về vấn đề
Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh báo cáo về vấn đề trong việc thực hiện cơ chế tự chủ tài chính ngành Y tế tỉnh giai đoạn 2016-2018.
 
Qua nghe báo cáo và ý kiến tham gia của đại diện các sở, ngành liên quan, đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đánh giá cao và biểu dương những kết quả ngành Y tế tỉnh đã đạt được thời gian qua trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân, đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của tỉnh.
 
Đồng chí nhấn mạnh: Tự chủ tài chính là chủ trương lớn của ngành Y tế toàn quốc và của tỉnh, do đó cần tiếp tục làm tốt trong thời gian tới. Để tháo gỡ những khó khăn, bất cập trong thực hiện cơ chế này, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế cần chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan tiếp tục rà soát, kiểm tra lại các nội dung, vấn đề khó khăn; nghiên cứu, xây dựng và đề xuất các biện pháp giải quyết cụ thể với lộ trình thực hiện rõ ràng, trình UBND tỉnh xem xét. Trong đó, ưu tiên việc đảm bảo an sinh xã hội cho các địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Thu Thủy phát biểu kết luận cuộc họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Thu Thủy phát biểu kết luận cuộc họp.
 
Để nâng cao hơn nữa chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong khi vẫn thực hiện được tốt cơ chế tự chủ, Sở Y tế và các sở, ngành liên quan cần nghiên cứu một số biện pháp linh hoạt, như: Bố trí bác sĩ tuyến tỉnh làm việc luân phiên, định kỳ tại tuyến huyện, tuyến xã; phối hợp với các đơn vị đào tạo nghiên cứu phương pháp đào tạo bác sĩ theo cơ chế đặt hàng; xây dựng các cơ chế, chính sách để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao…
 
Về thực hiện công tác khám, chữa bệnh BHYT, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành Y tế và BHXH tỉnh cần phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ hơn trong công việc; làm đúng, đủ theo quy định các quy trình, thủ tục; vận dụng tối đa các cơ chế, chính sách hiện hành để tạo nguồn lực cho công tác khám, chữa bệnh; thực hiện nghiêm túc các giải pháp tiết kiệm chi trong những tháng cuối năm.
 
 
Minh Hà – http://www.baoquangninh.com.vn