Công tác điều dưỡng góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Xem ngay bí quyết quan hệ lâu ra tới 60 phút rất đơn giản TẠI ĐÂY❤️
Cùng với thu hút và đào tạo nhân lực bác sĩ, những năm qua, ngành Y tế Quảng Ninh luôn quan tâm phát triển đội ngũ điều dưỡng, nữ hộ sinh. Đến nay, toàn tỉnh đã có 2.413 điều dưỡng và 466 nữ hộ sinh (toàn ngành hiện có trên 6.890 cán bộ, viên chức, người lao động). Đội ngũ này đã và đang ngày càng khẳng định vai trò, đóng góp một phần quan trọng trong công tác tư vấn, chăm sóc sức khỏe người bệnh, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.
 
Các thí sinh tham gia kỳ thi tuyển dụng vị trí điều dưỡng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh
Các thí sinh tham gia kỳ thi tuyển dụng vị trí điều dưỡng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh.
 
Mạng lưới y tế từ tỉnh đến cơ sở của Quảng Ninh đã không ngừng được củng cố và phát triển; các loại hình dịch vụ y tế phát triển ngày càng đa dạng. Cùng với đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế phục vụ người bệnh từng bước được đồng bộ, hiện đại hóa; trình độ của đội ngũ cán bộ y tế ở các tuyến ngày càng được nâng cao. Người dân ở khắp các vùng miền trong tỉnh đã được thụ hưởng những dịch vụ chăm sóc sức khỏe với độ bao phủ rộng khắp và chất lượng ngày càng tốt hơn. Đặc biệt là việc thực hiện chăm sóc toàn diện, đội ngũ điều dưỡng viên đã coi người bệnh là trung tâm trong chăm sóc, đồng thời cung cấp nhiều dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.
Nếu như trước đây, điều dưỡng đơn thuần chỉ là người phụ giúp và thực hiện y lệnh của bác sĩ thì hiện nay nhiệm vụ của điều dưỡng ngày càng đóng vai trò quan trọng. Ngoài thực hiện nghiêm túc chỉ định điều trị và quy trình kỹ thuật chuyên môn, điều dưỡng còn là người chủ động lập kế hoạch chăm sóc người bệnh, theo dõi và báo cáo kịp thời các triệu chứng bất thường của người bệnh; kịp thời xử lý các tình huống xảy ra nhằm đảm bảo an toàn người bệnh. Đồng thời tư vấn, giáo dục sức khỏe, hướng dẫn tự chăm sóc, phòng bệnh cho người bệnh trong thời gian nằm viện và sau khi ra viện. Tại các đơn vị y tế từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện trong toàn tỉnh đều thành lập phòng Điều dưỡng.
 
Người bệnh được tận tình hướng dẫn
Điều dưỡng Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh hướng dẫn cho người bệnh. Xem thêm tại https://yhocvietnam.com.vn/
 
Để chăm sóc và phục vụ tốt sức khỏe người dân, các đơn vị y tế trong toàn tỉnh không chỉ chú trọng phát triển về số lượng mà còn quan tâm đến chất lượng đội ngũ điều dưỡng viên.
Mới đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức kỳ thi tuyển dụng lao động hợp đồng ở vị trí điều dưỡng, kỹ thuật viên. Trong đó tham gia kỳ thi có 82/100 thí sinh dự thi vị trí điều dưỡng; trải qua các phần thi trắc nghiệm, kỹ năng chuyên môn và phỏng vấn. Bác sĩ Trịnh Văn Mạnh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Chủ tịch Hội đồng tuyển dụng khẳng định: Chúng tôi xác định, công tác thu hút, đào tạo bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực là yếu tố rất quan trọng, quyết định chất lượng và hiệu quả hoạt động của đơn vị. Do vậy, kỳ thi tuyển dụng lao động tại Bệnh viện mang ý nghĩa chiến lược, giúp đơn vị bổ sung đội ngũ nhân viên y tế, nhất là điều dưỡng viên có năng lực, trình độ, để cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của cán bộ y tế và của bệnh viện.
Trưởng phòng Điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh Mai Thị Thanh Thủy, cho biết: Bệnh viện hiện có 869 cán bộ, viên chức, trong đó có 486 điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên (trình độ đại học là 124 người, còn lại là cao đẳng). Để đáp ứng nhu cầu, Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện luôn quan tâm chỉ đạo lực lượng điều dưỡng trong bệnh viện ngày càng phát huy vai trò, trách nhiệm nâng cao chất lượng điều trị và chăm sóc toàn diện người bệnh; tạo điều kiện cho đội ngũ điều dưỡng, kỹ thuật viên được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, cử đi đào tạo các lớp đại học, sau đại học, lớp bồi dưỡng chuyên môn và các lớp tập huấn về giao tiếp. Ngoài ra, đội ngũ điều dưỡng của Bệnh viện luôn tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến các quy trình khám, chữa bệnh nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị, đảm bảo an toàn cho người bệnh.
 
Điều dưỡng Bệnh viện Bãi Cháy đang đo huyết áp cho người bệnh.
Điều dưỡng viên Bệnh viện Bãi Cháy đo huyết áp cho người bệnh.
 
Chia sẻ về công tác điều dưỡng tại Bệnh viện Bãi Cháy, Trưởng phòng Điều dưỡng, Bệnh viện Bãi Cháy Hà Thị Dung, cho biết: Hằng năm, chúng tôi đều tổ chức hội thi tay nghề giỏi, đây là cơ sở để đánh giá, nâng cao công tác nghiệp vụ cho đội ngũ điều dưỡng, kỹ thuật viên, nữ hộ sinh. Bên cạnh đó, điều dưỡng viên luôn được quán triệt nâng cao tinh thần phục vụ người bệnh, xem người bệnh như người thân, người nhà của mình và lấy việc chăm sóc toàn diện người bệnh là nhiệm vụ trọng tâm; luôn lắng nghe người bệnh, thấu hiểu nỗi đau của người bệnh để giúp họ bớt đau đớn và an tâm hợp tác điều trị, mau chóng lành bệnh hơn.
Bệnh nhân Phạm Thị Nhàn (phường Đại Yên, TP Hạ Long), chia sẻ: Tôi bị đau khớp gối nên vào Bệnh viện Bãi Cháy điều trị. Do khó khăn về đi lại nên tôi luôn được các điều dưỡng ân cần nâng đỡ, tư vấn, động viên chúng tôi. Tôi thực sự cảm thấy rất hài lòng và yên tâm khi điều trị tại đây.
Với mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực điều dưỡng và dịch vụ chăm sóc hướng đến sự hài lòng của người bệnh, ngành Y tế Quảng Ninh đã và đang quan tâm đến công tác đào tạo, nâng cao năng lực, quản lý hoạt động đội ngũ điều dưỡng viên. Song song, điều dưỡng viên luôn chủ động học tập, nâng cao kỹ năng giao tiếp, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ để thực hiện tốt vai trò chăm sóc người bệnh toàn diện cả về thể chất, tinh thần, phòng ngừa các biến chứng.
 
 
 Nguyễn Hoa –