Bầu ăn cá thu được không? Các loại cá nên sử dụng khi mang thai

Chế độ dinh dưỡng của phụ nữ trong thời kỳ mang thai đặc biệt quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của em bé. Đối với người bình thường thì cá thu là một món ăn rất tốt, nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Vậy đối với bà bầu thì sao, bầu ăn cá thu được không và khi ăn có bị ảnh hưởng đến em bé hay không? Chính vì thế bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc trên và cung cấp cho bạn một vài thông tin có liên quan khác nhé!

Những điều cần biết về cá thu

Cá thu là một loại thực phẩm rất được ưa chuộng và được nhiều người lựa chọn để sử dụng trong bữa ăn hằng ngày. Cá thu có chứa rất nhiều thịt, kể cả phần dầu cá thu cũng đem đến rất nhiều giá trị kinh tế cao. Theo nhiều nghiên cứu của các chuyên gia đã chỉ ra rằng: trong 100gr cá thu người ta tìm thấy rất nhiều vitamin và khoáng chất khác nhau tốt cho sức khỏe như: đạm, tinh bột, tro, canxi, kali, sắt, nước, chất béo, chất xơ, cholesterol, photpho, natri, carotene, vitamin C, PP, B1, B2,…

Các chất dinh dưỡng này được chuyển hóa mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe người sử dụng. Nếu biết cách kết hợp nguyên liệu thì dưỡng chất có lợi cho con người còn được tăng lên gấp bội. Có thể kể đến những công dụng tuyệt vời từ món cá thu mang đến cho mọi người như sau:

Cá thu là loiaj hải sản giàu dinh dưỡng và được chế biến đa dạng
Cá thu là loiaj hải sản giàu dinh dưỡng và được chế biến đa dạng
  • Cá thu có chứa hàm lượng lớn omega-3 sẽ thúc đẩy sự hình thành, phát triển của não bộ và hệ thần kinh của thai nhi. Các hợp chất có trong cá thu giúp tăng cường trí nhớ và khả năng tập trung cao.
  • Bổ sung vitamin B12, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu trong các tháng đầu.
  • Cá thu còn giúp tăng cường sản sinh các chất collagen làm cho làn da đẹp hơn, căng mịn hơn, tăng cường độ đàn hồi cho da, xóa mờ các vết nhăn, thâm nám, tàn nhang và ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa da sau khi sinh.
  • Giúp giảm tình trạng đau lưng, đau đầu khi mang thai đến các tháng cuối và cả sau khi sinh.
  • Do chứa nhiều photpho nên khi sử dụng cá thu nó sẽ giúp hỗ trợ quá trình co cơ, đông máu, chức năng thận và dẫn truyền thần kinh của bà bầu.
  • Giảm thiểu tình trạng ốm nghén, không muốn ăn trong ba tháng đầu điều này giúp cơ thể mẹ có thể trạng và tinh thần vui vẻ khi mang thai.

Bà bầu ăn cá thu được không?

Trong thời gian thai kỳ, bà bầu vẫn có thể sử dụng cá thu trong khẩu phẩm bữa ăn. Tuy nhiên, nếu có ý định thêm cá thu vào thực đơn hằng ngày thì nên sử dụng sản phẩm đúng chuẩn, liều lượng phù hợp. Trước khi sử dụng nên nhờ tư vấn kỹ càng ý kiến của bác sĩ, nhất là đối với thai phụ trong ba tháng đầu. Thời kỳ mang thai đầu, thai tượng chưa ổn định nên mẹ bầu cần cẩn trọng trong ăn uống sinh hoạt hằng ngày.

Theo nghiên cứu từ các chuyên gia, ở một số loại cá thu có chứa một lượng lớn thủy ngân. Chất thủy ngân có thể gây nhiễm độc cho mẹ bầu và cho cả thai nhi nên việc ăn hằng ngày sẽ rất có hại, không phù hợp. Mỗi tuần, bà bầu chỉ nên sử dụng cá thu khoảng 2 đến 3 lần, mỗi lần chỉ dùng khoảng 100g đến 110g (theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ – FDA gợi ý). Ngoài ra khi cho bà bầu sử dụng thì nên chọn những loại cá thu nhỏ bởi những loại cá này vừa đảm bảo đủ chất dinh dưỡng lại vừa ít chứa thủy ngân hơn loại cá thu to.

Mẹ bầu có thể sử dụng cá thu trong khẩu phần ăn nhưng với mức độ hợp lý
Mẹ bầu có thể sử dụng cá thu trong khẩu phần ăn nhưng với mức độ hợp lý

Bạn nên biết rằng đa phần, cá thu càng có kích thước lớn thì sẽ càng chứa nhiều thủy ngân. Tất nhiên điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bà bầu và em bé trong bụng. Bà bầu nếu như bị nhiễm độc thủy ngân sẽ gặp phải rất nhiều ảnh hưởng xấu như: có nguy cơ sảy thai, sinh non. Không những thế thủy ngân ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của thai nhi, khiến em bé khi sinh ra có hiện tượng chậm nói, chậm biết đi. Thậm chí trẻ em có thể bị một số dị tật bẩm sinh như mù, điếc, thận bị tổn thương nghiêm trọng, trí não chậm phát triển hơn trẻ cùng trang lứa.

Lựa chọn cá thu cho mẹ bầu?

Thắc mắc mẹ bầu ăn cá thu được không thì câu trả lời đó là có và phải luôn đi kèm với liều lượng, nguồn gốc cá. Mẹ bầu nên tuân thủ liều lượng cá thu sử dụng hằng tuần để bảo vệ sức khỏe tốt nhất. Đặc biệt khi sử dụng cá thu nên ưu tiên các loại cá thu nhỏ đến từ vùng biển Thái Bình Dương, Đại Tây Dương hoặc cá thu Nhật Bản (đây là loại cá thu lam có họ gần với cá thu Đại Tây Dương). Dòng cá thu này có lượng thủy ngân cực thấp nên khi sử dụng với liều lượng hợp lý hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trong thời kỳ mang thai mẹ bầu nên sử dụng các loại cá thu nhỏ để đảm bảo sức khỏe cho thai nhi
Trong thời kỳ mang thai mẹ bầu nên sử dụng các loại cá thu nhỏ để đảm bảo sức khỏe cho thai nhi

Mẹ bầu không nên sử dụng cá thu được phân bổ ở khu vực phía Tây Đại Tây Dương và vịnh Mexico. Đây là khu vực chuyên đánh bắt các loại cá thu kích thước khổng lồ. Loại cá thu này được mệnh danh là cá thu vua với hàm lượng thủy ngân cao “ngất ngưởng”. Đối với cơ thể nhạy cảm của mẹ bầu nếu sử dụng có thể dẫn đến nguy hiểm cho sức khỏe thai nhi. Vì vậy khi tìm mua cá thu mẹ bầu cần tìm hiểu nguồn gốc xuất xứ để bảo vệ sức khỏe bản thân và thai nhi tốt nhất.

Lưu ý khi sử dụng món ăn từ cá thu

Bầu ăn cá thu được không đã được chúng tôi giải đáp ở phần trên của bài viết. Mẹ bầu vẫn có thể sử dụng cá thu trong khẩu phần ăn hằng ngày với liều lượng, loại cá thu cụ thể. Bên cạnh hai yếu tố này khi ăn cá thu mẹ bầu đừng quên bỏ túi những mẹo nhỏ dưới đây:

  • Để ăn cá thu sao cho tốt nhất thì bạn nên nấu cá chín kỹ, không cho bà bầu ăn các món cá chưa chín kỹ như: gỏi cá, cá nhúng,… Hình thức ăn cá thu tái, sống dễ bị các loại virus và vi khuẩn nguy hiểm xâm hại.
  • Đừng tham cá rẻ để mua những loại cá có mùi, màu sắc kém chất lượng. Không nên ăn những loại cá thu không bị nhiễm độc, cá phải còn tươi, không được ăn những con cá đã ươn thối, chết từ lâu rồi. 
Cần lựa chọn cá thu con tươi sống để bảo vệ sức khỏe mẹ bầu
Cần lựa chọn cá thu con tươi sống để bảo vệ sức khỏe mẹ bầu
  • Nếu vẫn không yên tâm khi cá thu thì bà bầu có thể sử dụng dầu cá để thay thế cũng rất tốt. Sử dụng viên dầu cá trong thời kỳ mang thai sẽ giúp em bé khi sinh ra có đôi mắt sáng, long lanh và thông minh hơn.
  • Một vài món ăn phù hợp được chế biến từ cá thu cho bà bầu ăn đổi bữa như: cháo cá thu, cá thu sốt cà chua, canh cá thu, cá thu kho quẹt,… Nên gia giảm gia vị sao cho hợp với khẩu vị của bà bầu để bà bầu có bữa ăn ngon miệng, giúp thai nhi có thể hấp thụ dễ dàng hơn.

Một số bài viết khác:

Các loại cá mẹ bầu nên ăn và nên tránh

Loại cá tốt cho bà bầu

Cá là loài thực phẩm được sử dụng trong mâm cơm gia đình với mật độ thường xuyên cùng với cách chế biến đa dạng. Loài hải sản giàu vitamin D, omega – 3 và nhiều chất dinh dưỡng cần thiết khác giúp cải thiện sức khỏe cho người sử dụng. Vì vậy mẹ bầu ăn cá rất có lợi cho sự hình thành và phát triển của thai nhi. Tuy nhiên để tránh sử dụng các loại cá nhiễm độc thủy ngân thì mẹ bầu có thể sử dụng loại cá dưới đây:

  • Cá chép: Đây là loại cá phổ biến trên thị trường với kích thước đa dạng và được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Cá chép chứa nhiều dưỡng chất như axit béo omega-3, axit folic, canxi, axit glutamic, glycine, chất béo, arginine…có lợi cho sức khỏe. Đồng thời gia đình có thể chế biến món cá chép với nhiều cách thức khác nhau để tăng cảm giác ngon miệng cho bà bầu.
Mẹ bầu ăn cá hồi giúp thai nhi phát triển vượt trội
Mẹ bầu ăn cá hồi giúp thai nhi phát triển vượt trội
  • Cá lóc: Đối với mẹ bầu thì cá lóc chính là thần dược hiệu quả bởi có chứa nhiều thành phần hỗ trợ cho việc chuyển dạ thuận tiện. Theo nghiên cứu từ các chuyên gia cứ 100gr thịt cá lóc có chứa đến: 18,2% protid, 2,7% chất béo, 90mg canxi, 240 mg phốt pho, 2,2mg sắt. Chất dinh dưỡng này giúp mẹ bầu bổ sung máu, tăng cường dưỡng chất nuôi em bé.
  • Cá hồi: Đây là loại cá có chứa nhiều loại vitamin như B12, B6, vitamin D và chất dinh dưỡng thiết yếu đối với cơ thể như: niacin, selen, iốt, phốt pho, sắt, DHA. Do đó để cân bằng dưỡng chất trong thời kỳ mang thai, bà bầu chỉ nên sử dụng khoảng 360g trong tuần để ổn định cơ thể.
  • Cá diêu hồng là loại cá đặc trưng với thớ thịt dày, màu sắc đẹp mắt, có mùi tanh ít. Loại cá này có nhiều dưỡng chất cần thiết và quan trọng cho mẹ bầu như: protein, vitamin A, B, D và chất khoáng như phốt pho. Vì vậy đây được xem là loại cá quốc dân hỗ trợ mẹ bầu tăng đề kháng đồng thời giúp em bé hấp thụ dưỡng chất tốt nhất.

Loại cá bà bầu nên tránh

Việc thắc mắc bà bầu ăn cá thu được không khởi nguồn cho việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học. Cá là loại hải sản giàu dinh dưỡng dành cho bà bầu nhưng không phải loại cá nào cũng có thể sử dụng được. Bên cạnh việc sử dụng cá thu với khẩu phần hợp lý thì bà bầu không nên sử dụng các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao.

Mje bầu không nên sử dụng cá nóc nếu không cẩn thận có thể dẫn đến tử vong
Mje bầu không nên sử dụng cá nóc nếu không cẩn thận có thể dẫn đến tử vong

Các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao mà mẹ bầu nên tránh như: cá nhám, cá kiếm, cá ngói, cá nóc, một số loại cá ngừ như cá ngừ trắng. Những loại cá này hàm lượng thủy ngân vượt ngưỡng cho phép điều này sẽ cản trở trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi. Cá nóc là loại cá có chứa chất độc trong gan (hepatoxin) và buồng trứng, nếu ăn phải hai bộ phận này thì có thể dẫn đến tử vong.

Chúng tôi đã chia sẻ đến mọi người câu trả lời cho câu hỏi bà bầu ăn cá thu được không chi tiết và cụ thể nhất. Từ thông tin đó mẹ bầu đã biết cách sử dụng cá thu hợp lý để bảo vệ sức khỏe bản thân và em bé trong bụng. Đặc biệt thông qua bài viết các mẹ đã tìm được các loại cá khác giàu dinh dưỡng thích hợp cho mọi người sử dụng trong thời kỳ mang thai.